Hành động quyết liệt cần thiết để giải quyết việc ô nhiễm không khí của việt nam

25 March 2020

Author: Thang Nam Do, ANU.

Việt Nam đang phải vật lộn với ô nhiễm không khí đáng báo động. Hai thành phố lớn nhất của nó là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nằm trong số 15 thành phố ô nhiễm hàng đầu ở Đông Nam Á.

Ô nhiễm không khí được quan tâm nhất ở Việt Nam

  • Vật chất dạng hạt mịn hay hạt bụi mịn (PM2,5) là chất gây ô nhiễm
  • Hà Nội chỉ có 8 ngày với PM2,5 thấp hơn tiêu chuẩn quốc gia 50 microgam trên mét khối (ug/m 3)
  • Tại thành phố Hồ Chí Minh với chỉ 36 ngày dưới tiêu chuẩn
  • Hơn mười triệu người ở các thành phố này đã tiếp xúc với không khí ô nhiễm nặng nề

Bụi mịn đặc biệt có hại cho sức khỏe con người

  • Vì chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi và hệ tim mạch
  • Gây ra các bệnh bao gồm đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và nhiễm trùng đường hô hấp
  • Tổ chức Y tế Thế giới làm giảm tuổi thọ một năm và khiến nước này mất khoảng 5% GDP mỗi năm

 

Giao thông vận tải – Gây ô nhiễm môi trường

 

Nguyên nhân chính của ô nhiễm là giao thông vận tải

  • Nguyên nhân chính là ô nhiễm giao thông vận tải (có 3,6 triệu ô tô và 58 triệu xe máy) các thành phố lớn
  • Đa số chúng là những chiếc xe cũ, với công nghệ kiểm soát khí thải hạn chế
  • Chúng gây ùn tắc giao thông hàng ngày và thải ra một lượng lớn chất gây ô nhiễm không khí
  • Có rất nhiều xe buýt và xe máy cũ với khói thải đen rõ rệt
  • Những tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm ở trung tâm thành phố, tạo ra áp lực rất lớn đối với cơ sở hạ tầng đường bộ
  • Thiếu không gian thoáng và xanh

Một vấn đề khác là bụi từ các công trình xây dựng thương mại và dân cư

  • Hàng ngàn công trường xây dựng với các xe tải chở đầy cát và xi măng tạo ra những cơn bão bụi không dừng.
  • Các khu công nghiệp cũ bên trong các thành phố và các cơ sở gây ô nhiễm không khí như nhà máy điện than
  • Các nhà sản xuất xi măng và thép làm ô nhiễm không khí
  • Bếp nấu than củi được sử dụng bởi hàng trăm ngàn người dân thành phố
  • Đốt ruộng sau khi thu hoạch ở các khu vực ven đô của Hà Nội góp phần đáng kể vào ô nhiễm không khí

Chính quyền môi trường đã xác định các giải pháp ngắn hạn

  • Các quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn khí thải cho xe mới, kiểm soát giao thông tốt hơn
  • Thực thi các biện pháp quản lý bụi cho các công trường xây dựng và vận chuyển xe tải
  • Tăng cường giám sát khí thải công nghiệp và cấm sử dụng bếp than trong thành phố
Các nhà máy gây ô nhiễm môi trường cao – Cần phải di chuyển ra khỏi thành phố lớn

Các chính sách quốc gia dài hạn là cần thiết

Đầu tiên, cải thiện và củng cố quy hoạch đô thị sẽ giảm thiểu ô nhiễm không khí đáng kể

  • Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều tòa nhà cao tầng cần không gian xanh và thoáng hơn
  • Các cơ sở đông người như văn phòng chính phủ, trường đại học và bệnh viện có thể được chuyển đến bên ngoài các thành phố
  • Di dời các khu công nghiệp cũ sẽ làm giảm các chất ô nhiễm không khí nguy hiểm
  • Việc hoàn thành các hệ thống vận chuyển công cộng hiện nay cũng rất cần thiết, tiếp theo là sự phát triển của các hệ thống mới cho tương lai
  • Các quy định xây dựng xanh và thuế có thể thúc đẩy sự phát triển của các tòa nhà sử dụng năng lượng mặt trời và tiết kiệm năng lượng

Thứ hai, các chính sách thúc đẩy sử dụng các phương tiện xanh hơn có thể làm giảm ô nhiễm không khí.

  • Giảm dần các phương tiện lỗi thời và gây ô nhiễm có thể được khuyến khích bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp cho việc buôn bán xe cũ, với mức thuế xe cũ cao hơn xe mới
  • Điều này sẽ giúp giải quyết các mối quan tâm về hiệu ứng phân phối, vì chủ sở hữu của các phương tiện cũ có xu hướng đến từ các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn
  • Chính phủ cũng có thể ban hành các chính sách cho phép thúc đẩy xe điện (EV), ví dụ: chỉ cho phép EV ở khu vực trung tâm thành phố và giảm thuế thu nhập cho các nhà sản xuất EV để khiến chúng có giá cả phải chăng hơn

Thứ ba, gây ô nhiễm sẽ phải trả tiền.

  • Quy định thuế bảo vệ môi trường có thể được sửa đổi để nhắm vào các mục tiêu nhiên liệu gây ô nhiễm như dầu diesel và than
  • Giá carbon cao sẽ làm giảm lượng tiêu thụ và lượng sản xuất các sản phẩm từ carbon và thúc đẩy kinh tế xanh với mức carbon thấp
  • Điều này sẽ làm giảm ô nhiễm không khí và giảm thiểu biến đổi khí hậu; điều mà vẫn luôn là một mối đe dọa khác đối với an ninh kinh tế và xã hội của Việt Nam

Thứ tư, việc chuyển đổi suôn sẻ và hiệu quả sang hệ thống điện tái tạo

  • Việc kích hoạt các chính sách như thuế và đấu giá ngược cho năng lượng mặt trời và gió sẽ duy trì đà bùng nổ của năng lượng mặt trời gần đây khiến Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á về lắp đặt năng lượng mặt trời
  • Việt Nam có thể đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng hơn cho năng lượng tái tạo , nhờ tiềm năng cao về thủy điện, năng lượng mặt trời và gió ngoài sông

Cuối cùng

  • Cải cách thay thế bằng nhiên liệu đá phiến có thể làm giảm việc sử dụng nhiên liệu bẩn
  • Giải phóng khoản thay thế năng lượng đá phiến  hàng năm hiện tại là 612 triệu USD hoặc 0,3% GDP của Việt Nam cho các hoạt động phúc lợi khác như y tế, giáo dục và bảo vệ môi trường

Kết luận

  • Đây là thời điểm hoàn hảo để ưu tiên các biện pháp tiềm năng này bằng cách sửa đổi Luật Bảo vệ Môi trường
  • Dự kiến ​​sẽ được Quốc hội phê chuẩn vào cuối năm 2020. Việt Nam có cơ hội để thay đổi các vấn đề ô nhiễm thông qua các quy định.

Tiến sĩ Thang Nam Đỗ là thành viên nghiên cứu với Năng lượng không carbon cho Chương trình Thử thách lớn châu Á-Thái Bình Dương của Viện Thay đổi năng lượng ANU và Trường Chính sách công Crawford, Đại học Quốc gia Úc.

Bài viết liên quan: